วันจันทร์ที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

หารือกรมที่ดิน - กรรมสิทธิในคอนโดของคนต่างด้าว

อันนี้เป็นหนังสือมอบอำนาจให้ทำยื่นหนังสือหารือกับกรมที่ดิน และตัวหนังสือหารือที่ได้ยื่นกับกรมที่ดิน ประเด็นจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องหลักฐานการนำเงินเข้าประเทศไทยของคนต่างด้าวเพื่อให้มีสิทธิในการถือกรรมสิทธิในคอนโดตามพรบ.อาคารชุดฯ ลูกความให้ถามว่าถ้าเราไม่มีหลักฐานตามที่กฎหมายกำหนดแต่เรามีหลักฐานอย่างอื่นจะใช้แทนได้หรือไม่ ซึ่งจากหนังสือหารือฉบับนี้กรมที่ดินก็ได้มีแนวปฏิบัติใหม่เกี่ยวกับเรื่องหลักฐานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น
------------------------------------------------------------------
หนังสือมอบอำนาจ

เขียนที่ บริษัท จำกัด (มหาชน)

วันที่ พฤศจิกายน 2548


โดยหนังสือฉบับนี้ข้าพเจ้า บริษัท 000 จำกัด (มหาชน) (.”บริษัท”)โดยนายพส และ………กรรมการผู้มีอำนาจ สำนักงานใหญ่อยู่เลขที่ ซอย ถนน แขวง เขต กรุงเทพมหานคร ขอมอบอำนาจให้นายธผ และ/หรือนายทสุอายุ , ปี อยู่บ้านเลขที่ อาคารชั้น ถนนแขวง เขต กรุงเทพมหานคร เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนตามกฎหมาย โดยให้มีอำนาจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างในนามของข้าพเจ้าดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้มีอำนาจในการดำเนินการจัดเตรียมเอกสารต่างและลงนามในหนังสือหารือเรื่องหลักฐานการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรที่ต้องนำมาแสดงเพื่อขอให้ได้มาซึ่งกรรมสิทธิในห้องชุดของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ. อาคารชุด พ.ศ.2522 ต่อกรมที่ดิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 2. ให้มีอำนาจให้ถ้อยคำต่างๆต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงลายมือชื่อในเอกสารต่างๆ และรับรองเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งกระทำการทั้งหลายที่จำเป็นเพื่อการดังกล่าวเกี่ยวกับการหารือและตอบข้อหารือแก่บริษัทในเรื่องดังกล่าวข้างต้นแทนบริษัทจนเสร็จการ

ให้ผู้รับมอบอำนาจดังกล่าวมีอำนาจโดยเต็มที่ในการกระทำ และการปฏิบัติการทุกอย่างตามที่จำเป็น และเหมาะสมที่จะกระทำเกี่ยวกับการดังกล่าวข้างต้นเพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ทั้งหมดดังเช่นที่สามารถกระทำได้ ข้าพเจ้าขอยืนยันและให้สัตยาบันไว้ ณ ที่นี้ในบรรดาการทั้งหลายที่ผู้รับมอบอำนาจได้กระทำไปโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยอาศัยอำนาจตามหนังสือมอบอำนาจฉบับนี้ ให้มีผลผูกพันข้าพเจ้าเสมือนหนึ่งข้าพเจ้าได้กระทำด้วยตนเองทุกประการ

เพื่อเป็นหลักฐาน จึงได้ลงลายมือชื่อไว้ในหนังสือมอบอำนาจนี้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน


ลงชื่อ ผู้มอบอำนาจ
()


ลงชื่อ ผู้รับมอบอำนาจ
(นาย ธผ)


ลงชื่อ ผู้รับมอบอำนาจ
(นาย ทส)

ลงชื่อ พยาน
()

ลงชื่อ พยาน

()

********************************************************************

วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2548

เรื่อง ขอหารือเรื่องหลักฐานการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรที่ต้องนำมาแสดง เพื่อขอได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ. อาคารชุด พ.ศ.2522

เรียน อธิบดีกรมที่ดิน

อ้างถึง ระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและนิติบุคคลที่กฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว พ.ศ.2547

สิ่งที่แนบมาด้วย
(1) หนังสือมอบอำนาจ
(2) หนังสือรับรองบริษัท จำกัด (มหาชน)
(3) สำเนาหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดของลูกค้าบางราย จำนวน 3 ชุด
(4) สำเนาหลักฐานการชำระเงินมัดจำด้วยเงินสดของลูกค้าบางราย จำนวน 1 ชุด
(5) สำเนาหลักฐานการชำระเงินมัดจำด้วยบัตรเครดิตของลูกค้าบางราย จำนวน 3 ชุด
(6) สำเนาหลักฐานการชำระเงินมัดจำด้วยเช็คของลูกค้าบางราย จำนวน 3 ชุด

ด้วยบริษัท จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารชุดภายใต้ชื่อโครงการ “” ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบล อำเภอ จังหวัด และได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดกับผู้จะซื้อ(“ลูกค้า”) ซึ่งเป็นคนต่างด้าวในโครงการดังกล่าว และตามสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดนั้นได้กำหนดให้คนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้จะซื้อห้องชุดชำระเงินมัดจำเป็นจำนวนร้อยละ 25 ของราคาห้องชุดที่ตกลงจะซื้อขายทั้งหมด และการจ่ายเงินชำระค่าห้องชุดอาจแบ่งชำระเป็นงวดๆ แตกต่างกันไปในลูกค้าแต่ละราย ปรากฎตามรายละเอียดในสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดของลูกค้าบางราย ที่ได้แนบท้ายหนังสือหารือฉบับนี้

ลูกค้าของบริษัทเป็นบุคคลต่างด้าวที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย และเงินที่ลูกค้านำมาชำระเป็นเงินมัดจำนั้นก็เป็นเงินของลูกค้าที่ได้นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้มีการโอนเงินมาจากต่างประเทศซึ่งเป็นภูมิลำเนาของลูกค้า และในการชำระเงินมัดจำที่ได้มีการแบ่งชำระเป็นงวดๆนั้น ลูกค้าได้จ่ายในรูปเงินสด บัตรเครดิต และเช็ค ตามรายละเอียดหลักฐานการรับเงินของบริษัทที่ออกให้กับลูกค้าบางราย ที่ได้แนบมาพร้อมกับหนังสือหารือฉบับนี้

เมื่อบริษัทก่อสร้างอาคารชุดใกล้จะแล้วเสร็จและกำลังดำเนินการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ เรื่องการโอนกรรมสิทธิในห้องชุดให้แก่ลูกค้าซึ่งเป็นคนต่างด้าว และในการติดต่อกับเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขา เจ้าพนักงานที่ดินแจ้งต่อบริษัทว่าไม่สามารถดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้แก่ลูกค้าได้ เนื่องจากลูกค้าของบริษัทไม่มีหลักฐานการนำเงินเข้ามาในราชอาณาจักรตามระเบียบของกรมที่ดินว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว
เพื่อให้ลูกค้าต่างด้าวของบริษัทสามารถรับโอนกรรมสิทธิ์ในห้องชุดได้ บริษัทจึงขอหารือต่อกรมที่ดินตามประเด็นดังต่อไปนี้

1) หลักฐานการชำระเงินมัดจำเป็นเงินสด จะสามารถใช้เป็นหลักฐานการนำเงินเข้ามาในราชอาณาจักรได้หรือไม่

2) หลักฐานการชำระเงินมัดจำโดยใช้บัตรเครดิตหรือเช็คจะสามารถใช้เป็นหลักฐานการนำเงินเข้ามาในราชอาณาจักรได้หรือไม่

3) ถ้าลูกค้าคนต่างด้าวมีหนังสือจากธนาคารในต่างประเทศที่ลูกค้าคนต่างด้าวนั้นฝากเงินอยู่ว่าได้มีการถอนเงินจากธนาคารในต่างประเทศเพื่อนำมาชำระค่าห้องชุดในประเทศไทย ดังนี้แล้วหนังสือจากธนาคารในต่างประเทศนั้นเมื่อนำมาใช้ประกอบกับหลักฐานตามข้อ 1) และข้อ 2) จะสามารถใช้เป็นหลักฐานว่ามีการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรได้หรือไม่

4) ถ้าหลักฐานตามข้อ 1) ถึง ข้อ 3) ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร กรมที่ดินจะกรุณาให้คำแนะนำและแจ้งแนวทางปฏิบัติแก่บริษัทซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในห้องชุดให้แก่ลูกค้าต่างด้าวได้

บริษัทจึงขอหารือเพื่อให้กรมที่ดินมีหนังสือตอบข้อหารือข้างต้นเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นประโยชน์แก่บริษัทและลูกค้าเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการทำนิติกรรมของห้องชุดดังกล่าวข้างต้นต่อไป และขอขอบคุณสำหรับความอนุเคราะห์จากท่านในเรื่องดังกล่าวข้างต้น จะเป็นพระคุณยิ่ง

ขอแสดงความนับถือ
ลงชื่อ ผู้รับมอบอำนาจ
(นายทส)

ไม่มีความคิดเห็น: