วันจันทร์ที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

การขุดดินและถมดิน

บันทึก
เรื่อง การแจ้งการขุดดินและถมดิน และความผิดที่เกิดขึ้นจากการไม่ได้แจ้ง
ตาม พรบ. การขุดและถมที่ พ.ศ.2543 (“พรบ.”) และการขนดิน
เรียน คุณ
จาก
วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2549
-------------------------------------------------

ท้องที่ซึ่งอยู่ภายใต้บังคับของ พรบ. คือ 1)เทศบาล 2)กทม. 3)เมืองพัทยา 4)องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5)พื้นที่ตามกฎหมายควบคุมอาคาร 6)เขตผังเมืองรวม ฯลฯ (ตามมาตรา 3)
“เจ้าพนักงานท้องถิ่น”ตามกฎหมายนี้ได้แก่ 1)นายกเทศมนตรี 2)ผู้ว่ากทม. 3)นายกเมืองพัทยา 4)ประธาน อบต. 5)หัวหน้าผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 6)นายก อบจ. (ตามมาตรา 4)
การขุดดินที่ลึกกว่า 3 เมตร หรือมีพื้นที่เกินกว่าหนึ่งหมื่นตารางเมตร จะต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นพร้อมเอกสารประกอบ โดยเจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นจะต้องออกใบรับแจ้งให้ภายใน 7 วันนับแต่ได้รับแจ้ง และเมื่อได้รับใบรับแจ้งแล้วจึงจะสามารถขุดดินได้ (มาตรา 17)
การถมดินที่มีพื้นที่เกินกว่าสองพันตารางเมตร ต้องจัดให้มีการระบายน้ำและแจ้งต่อเจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่น โดยเจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นจะต้องออกใบรับแจ้งให้ภายใน 7 วันนับแต่ได้รับแจ้ง และเมื่อได้รับใบรับแจ้งแล้วจึงจะสามารถขุดดินได้ (มาตรา 26)
ในกรณีที่ได้ทำการขุดดินหรือถมดินโดยไม่ได้รับใบรับแจ้งมีความผิดจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 35)
ในกรณีที่นิติบุคคลเป็นผู้กระทำความผิด กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใดที่รับผิดชอบในการกระทำนั้นจะต้องรับผิดด้วย (มาตรา 43)
ความผิดตามพรบนี้ (ยกเว้นมาตรา 35 วรรคสอง) เป็นความผิดที่สามารถเปรียบเทียบปรับได้ โดยเจ้าพนักงานท้องถิ่นเป็นผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับผู้ต้องหา และเมื่อได้ชำระเงินตามที่เปรียบเทียบแล้วให้ถือว่าคดีเป็นอันเลิกกันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
โดยเมื่อคดีอาญาเลิกกันแล้ว สิทธิในการนำคดีอาญามาฟ้องก็ถือว่าระงับไป ดังนั้นเจ้าพนักงานตำรวจจึงไม่มีอำนาจในการสอบสวน อัยการไม่มีอำนาจฟ้อง ศาลไม่มีอำนาจพิจารณา ในทำนองเดียวกันกับการถอนคำร้องทุกข์ (มาตรา 39(3) ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา)
สำหรับการขนดินนั้น ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่ในการแจ้งขุดดินนั้น ผู้แจ้งจะต้องระบุรายละเอียด ถึงวิธีการขนดินด้วย (มาตรา 17(4))
อย่างไรก็ตามในกรณีที่สิ่งที่ขนนั้นเป็นแร่ตามนิยามในมาตรา 4 พรบ แร่ พ.ศ.2510 แล้ว ก็จะต้องขออนุญาตขนแร่ต่อเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมประจำท้องที่ก่อนตามมาตรา 108 ของ พรบ แร่ พ.ศ. 2510
จึงรายงานมาเพื่อทราบ

ไม่มีความคิดเห็น: