วันพุธที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๑

หนังสือมอบอำนาจ

อันนี้เป็นหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินคดีครับ เป็นเอกสารสำคัญชิ้นแรกสุดที่จะต้องต้องทำขึ้น เนื่องจากเราต้องได้รับมอบอำนาจจากลูกความก่อนครับ จึงจะเริ่มทำงานแทนลูกความได้ โดยการมอบอำนาจมีหลากหลายครับแล้วแต่ว่าจะมอบให้ทำอะไร แต่ที่เห็นได้บ่อยสุดคือให้ฟ้องคดี ต้องมีการติดอากรด้วยครับ ถ้ามอบให้ทำการเดียวติด 10 บาท มอบทำการทั่วไปติด 30 บาท

----------------------------------------------

หนังสือมอบอำนาจ

ทำที่บริษัท ???? จำกัด

วันที่ ____ เมษายน 2545

โดยหนังสือฉบับนี้ บริษัท ???? จำกัด ซึ่งได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ โดย นายกกขข ขคคค กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทนบริษัท (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัท”) ขอแต่งตั้งให้นาย 123 และ/หรือ นาย 456 เป็นผู้รับมอบอำนาจของบริษัท ให้มีอำนาจร่วมกันหรือแยกกันกระทำการแทน หรือในนามบริษัท ตามที่ผู้รับมอบอำนาจคนใดคนหนึ่งหรือทั้งสองเห็นสมควรเพื่อประโยชน์ของบริษัท ตามที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้

๑. ให้มีอำนาจในการบอกกล่าว ทวงถาม ใช้สิทธิเรียกร้อง ฟ้องร้อง ดำเนินคดีแพ่งหรืออาญากับในฐานะส่วนตัว และในฐานะ (ต่อไปนี้เรียกว่า “ลูกหนี้”) ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหรือศาลที่มีเขตอำนาจจนกว่าคดีถึงที่สุด ตลอดจนดำเนินกระบวนพิจารณาไปในทางจำหน่ายสิทธิของบริษัท เช่น การถอนฟ้อง การประนีประนอมยอมความหรือตกลงระงับข้อพิพาทที่ฟ้องร้องกัน หรือการดำเนินกระบวนพิจารณา สละสิทธิ หรือใช้สิทธิในการอุทธรณ์หรือฎีกา หรือในการขอให้พิจารณาคดีใหม่รวมทั้งกระทำการใด ๆ ที่จำเป็นและเหมาะสมเพื่อการข้างต้นแทนบริษัท

๒. ให้มีอำนาจในการฟ้องร้องคดีทุกประเภท ในข้อ ๑ กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ โดยชอบด้วยกฎหมายกับลูกหนี้จนกว่าจะเสร็จสิ้น รวมทั้งการบังคับคดีตามคำพิพากษาและดำเนินกระบวนพิจารณาทั้งหลายตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ทั้งโดยวิธีการยึดหรืออายัดเงิน สินค้า ทรัพย์สิน หรือสิ่งของใด ๆ ของลูกหนี้ตลอดจนการรับชำระหนี้หรือค่าชดเชยใด ๆ จนเป็นที่พอใจแก่บริษัท

๓. ให้ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ของลูกหนี้ที่ถูกยึดหรืออายัดไว้โดยพนักงานบังคับคดี หรือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และให้มีอำนาจรับเงินที่ได้จากการขายทอดตลาด รวมทั้งการจัดการทรัพย์สินตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หรือประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความแพ่ง

๔. ให้ยื่นคำร้องขอกันส่วน ขัดทรัพย์ หรือขอให้ปล่อยทรัพย์ที่ถูกยึดหรืออายัด

๕. ให้ยื่นคำร้องขอ หรือร่วมกับผู้อื่นร้องขอให้มีการชำระบัญชี การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ หรือฟ้องคดีให้ลูกหนี้เป็นบุคคลล้มละลายต่อศาลที่มีเขตอำนาจ รวมทั้งยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ในคดีฟื้นฟูกิจการหรือคดีล้มละลายดังกล่าว และให้มีอำนาจลงลายมือชื่อในคำขอ คำร้องขอ หรือเอกสารทั้งหลายตามความจำเป็นเพื่อการดังกล่าวให้เสร็จสิ้น รวมทั้งให้การรับรองหรือยืนยันการกระทำที่จำเป็นและให้มีอำนาจออกหรือลงคะแนนเสียงแทนบริษัทในการประชุมเจ้าหนี้ด้วย

๖. ให้มีอำนาจรับเงิน สิ่งของ หรือเอกสารใด ๆ จากลูกหนี้ หรือตัวแทนของลูกหนี้ ศาล พนักงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ กรมบังคับคดี สำนักงานฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ หรือเจ้าพนักงานที่ดิน

๗. ให้มีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอนผู้รับมอบอำนาจช่วงคนเดียวหรือหลายคน รวมทั้งการแต่งตั้งทนายความคนเดียวหรือหลายคนเพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาคดีตามกฎหมาย และให้ผู้รับมอบอำนาจช่วงหรือทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งนั้นมีอำนาจกระทำการแทนผู้รับมอบอำนาจตามที่กำหนดไว้ในหนังสือมอบอำนาจนี้ได้ด้วย

๘. ให้มีอำนาจดำเนินการจดทะเบียนสัญญาเช่าที่ดินโฉนดเลขที่ ตำบล อำเภอ จังหวัด และสัญญาเช่าที่ดิน โฉนดเลขที่ ตำบล อำเภอ จังหวัด กับเจ้าพนักงานที่ดิน ณ สำนักงานที่ดินจังหวัด ยื่นหนังสือ หรือเอกสารใด ๆ ที่จำเป็นต่อเจ้าพนักงานที่ดิน หรือดำเนินการใด ๆ แทนบริษัทจนกว่าการดังกล่าวจะเสร็จสิ้น

๙. ให้ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจแต่งตั้งตัวแทนในการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในหนังสือมอบอำนาจนี้ในฐานะตัวแทนของบริษัทได้จนกว่าการนั้น ๆ จะเสร็จสิ้น

บริษัทขอให้การรับรอง หรือให้สัตยาบันสำหรับการกระทำหรือตามความมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ในหนังสือมอบอำนาจนี้เสมือนหนึ่งบริษัทได้กระทำการด้วยตนเองทั้งสิ้น

เพื่อเป็นหลักฐานแห่งการนี้ บริษัทจึงได้ทำหนังสือมอบอำนาจฉบับนี้ขึ้นไว้โดยลงลายมือชื่อกรรมการผู้มีอำนาจพร้อมประทับตราสำคัญของบริษัท ในวันและสถานที่ที่ระบุไว้ข้างต้น

บริษัท ???? จำกัด


ลงชื่อ__________________________ ผู้มอบอำนาจ


ลงชื่อ__________________________ ผู้รับมอบอำนาจ


ลงชื่อ__________________________ ผู้รับมอบอำนาจ


พยาน __________________________


พยาน__________________________

ไม่มีความคิดเห็น: